การขอบคุณ (Saying Thank you)


การขอบคุณ (Saying Thank you)



       ในภาษาอังกฤษมีคำพูด หลากหลายที่สามารถใช้เพื่อ "กล่าวขอบคุณผู้อื่น"ในสถานการณ์ต่าง ไม่ว่าจะเป็นการกล่าวขอบคุณเมื่อมีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเราทำอะไรสักอย่าง,การขอบคุณเมื่อมีคนให้สิ่งของกับเรา หรือกล่าวขอบคุณเมื่อมีคนเสนอให้ความช่วยเหลือเรา ซึ่งการกล่าวขอบคุณกับบุคคลนั้นๆ ถือเป็นการแสดงออก ถึงการสำนึกในบุญคุณผู้ที่ช่วยเหลือเรา
         สำหรับวันนี้ เราจะมาดูกันว่า การพูดขอบคุณแบบต่างๆที่จะทำให้ผู้ฟังประทับใจ และดูสุภาพในแต่ละสถานการณ์ สามารถพูดอย่างไรได้บ้าง 

   ตัวอย่างสถานการณ์

   Situation 1: You offer your teacher to carry a bag for her. Your teacher says “Thank you for your help.”

 คุณเสนอช่วยถือกระเป๋าให้ครู  ครูกล่าวขอบคุณ           


Situation 2: You go to someone’s house for dinner.You need to thank the host.You say “Thank you very much for inviting me. It’s been a lovely evening.”

คุณไปรับประทานอาหารเย็นที่บ้านเพื่อน  คุณกล่าวขอบคุณเจ้าของบ้าน



เกร็ดความรู้
เรากล่าวขอบคุณผู้ที่เสนอความช่วยเหลือเรา เช่น มีคนหยิบยื่นสิ่งของให้, ,มีคนเสนอให้มาทานข้าวที่บ้านด้วยหรือให้ผู้อื่นยืมสิ่งของ สำนวนแสดงความขอบคุณมีหลายๆแบบให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์หรือความสนิทสนมระหว่างคู่สนทนา


การยื่นมือให้ความช่วยเหลือ



Let me + V.1 …...

Let me pick you up from the airport.     (ให้ฉันไปรับที่สนามบินนะ)
Let me offer you some water.               (ให้ฉันหาน้ำให้ดื่มนะ)
Let me help you carry the bag.             (ให้ฉันช่วยถือกระเป๋าให้นะ)


I’ll + V.1 .…….

I’ll help you.                                          (ให้ฉันช่วยนะ)
I’ll pay for your tea.                               (ให้ฉันจ่ายค่าน้ำชาให้นะ)
I’ll get you a shirt.                                 (ให้ฉันซื้อเสื้อให้นะ)


I’ll do ………

I’ll do the washing up .                          (ให้ฉันซักล้างให้นะ)
I’ll do the dishes.                                   (ให้ฉันล้างจานให้นะ)
I’ll do the laundry.                                  (ให้ฉันซักผ้าให้นะ)


Lend = ให้ยืม          borrow =ขอยืม

Can I lend you ………?

Can I lend you some money ?          (ฉันให้เธอยืมเงินเอาไหม)
Can I lend you my shirt?                   (ฉันให้เธอยืมเสื้อฉันเอาไหม)
Can I lend you a book?                     (ฉันให้เธอยืมหนังสือเอาไหม)


       ประโยคที่ใช้ถามว่า "ให้ช่วยอะไรไหม"

How can I help you ?                     
Can / May I help you………?                   
Is there anything I can do for you ?                                  


     การขอความช่วยเหลือ


Could / Can you ……………….?
Could you take me to the airport? (คุณช่วยไปส่งฉันที่สนามบินได้ไหม)
Can you give me a hand?              (คุณช่วยฉันหน่อยได้ไหม)
Could you do me a favor ?**          (คุณช่วยฉันหน่อยได้ไหม)


    กล่าวขอบคุณ                                                                    การตอบรับคำ 

     "ขอบคุณ"                                                                         "ไม่เป็นไร"

    Thanks.                                                               That’s okay.
    Thank you very much / so much.                        That’s all right
    Thanks  awfully.                                                   Not at all.
     Many thanks.                                                      You’re welcome.
     I’m very grateful(to you).                                     Don’t mention it.
    That’s (very/awfully) kind of you.                         Think nothing of it.
     It’s really(very) kind of you.                                 It’s nothing.
        How (very) kind of you!                                       Pleasure.

ตัวอย่างใบความรู้

     ดาวโหลด ใบความรู้
     ดาวโหลด ใบงาน
     ดาวโหลด ข้อสอบ



  





  


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Telling the time (การบอกเวลา)

Singular and Plural Noun (คำนามเอกพจน์และพหูพจน์)

หลักการใช้ some กับ any